Thẻ APEC là gì ? Điều kiện làm Thẻ APEC

Thẻ APEC là gì ? Thẻ doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ trong khối APEC cấp cho Doanh nhân thường xuyên đi lại trong khối APEC. Với mục đích giúp đẩy mạnh giao lưu thương mại, đầu tư, tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC.
Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó.


the-apec-la-gi
Thẻ APEC
Khối APEC (Khối diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương) tại Hội nghị APEC Hà Nội - tháng 12 năm 2006, 19 nền kinh tế thành viên APEC trên tổng số 21 thành viên đã tham gia chương trình thẻ ABTC (thẻ APEC).

Bao gồm: Úc, Chile, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nga, Singapore, Philippines, Brunei, Papua New Guinea, Peru, Mexico, Việt Nam.

ĐẶC ĐIỂM CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC (ABTC):

- Là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh vào các nền Kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC (không có giá trị thay thế hộ chiếu);

- Khi nhập xuất cảnh, người mang thẻ APEC cần xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ (còn giá trị và đúng với số hộ chiếu được in trên thẻ);khi nhập cảnh và người mang thẻ không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó.

- Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước & vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước & vùng lãnh thổ đó;

- Thẻ APEC do Cơ quan có thẩm quyền của một nền Kinh tế thành viên cấp cho Doanh nhân là Công dân của mình, sau khi đã được Cơ quan có thẩm quyền của nền Kinh tế thành viên khác đồng ý. Tại Việt Nam, Thẻ APEC do cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam cấp từ năm 2006;

- Thời hạn sử dụng là 05 (năm) năm kể từ ngày được cấp (trước đây là 03 (ba) năm). Thẻ APEC không được gia hạn mà phải làm thủ tục cấp mới lại từ đầu khi thẻ này hết hạn sử dụng. Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn giá trị dưới 05 năm thì giá trị của thẻ được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu nhưng phải trên 03 (ba) năm.

LỢI ÍCH CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC (ABTC):

- Dễ dàng và Chủ động trong vấn đề đi công tác nước ngoài đến các nước thành viên APEC bất cứ lúc nào bạn muốn mà không cần làm visa: Không tốn chi phí và thời gian làm visa, không phiền đối tác gửi hồ sơ bảo lãnh về, không cần có mặt phỏng vấn tại ĐSQ/LSQ,…

- Được phép lưu trú tại nền kinh tế thành viên ABTC từ 02 - 03 tháng (tùy thuộc quy định của mỗi nền kinh tế) cho mỗi lần nhập cảnh;

- Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh nhanh tại các cửa khẩu, sân bay vì mỗi nền kinh tế thành viên ABTC có cửa dành riêng, không phải xếp hàng chờ cho người mang thẻ;

- Hỗ trợ cho Doanh nhân trong quá trình xin visa đến những nước phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Đức… không phải là thành viên Khối APEC;

- Thể hiện đẳng cấp của Doanh nhân khi giao thương làm ăn với các đối tác;

CÁC NƯỚC THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THẺ APEC:

Khối APEC có 21 nền kinh tế tham gia nhưng chỉ có 19 nước là tham gia Chương trình Thẻ APEC toàn diện (bao gồm cả Nga vào năm 2013), còn lại 2 nước là Mỹ và Canada tham gia chưa toàn diện.

Sau đây là Thời gian lưu trú tối đa đối với Doanh nhân Việt Nam có thẻ APEC tại các nước thành viên trong khối như sau ((Tham khảo từ nguồn: http://travel.apec.org/abtc-summary.html)):

1. Úc (Australia - AUS): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
2. Chilê (Chile - CHL): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
3. New Zealand - NZL: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
4. Trung Quốc (China - CHN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
5. Hồng Kông (Hong Kong - HKG): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
6. Nhật Bản (Japan - JPN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
7. Hàn Quốc (Korea - KOR): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
8. Đài Loan (Chinese Taipei - TWN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
9. Thái Lan (Thailand - THA): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
10. Malaysia - MYS: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
11. Indonesia - IDN: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
12. Nga (Russia - RUS): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày
13. Singapore - SGP: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
14. Philippines - PHL: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày
15. Brunây (Brunei Daussalam - BRN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
16. Papua Niu Ghinê (Papua New Guinea - PNG): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
17. Pêru (Peru - PER): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
18. Mêxicô (Mexico - MEX): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
19. Việt Nam (VietNam - VNM): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
20. Mỹ - USA: có thể bắt buộc phải có Visa có hiệu lực nếu như pháp luật Mỹ hiện hành có quy định.
21. Canada: có thể bắt buộc phải có Visa có hiệu lực nếu như pháp luật Canada hiện hành có quy định.

ĐIỀU KIỆN LÀM THẺ APEC

Để xin cấp được thẻ Apec, Doanh Nhân và Doanh Nghiệp nơi Doanh Nhân làm việc phải đáp ứng đủ các điều kiện cấp thẻ Apec. Vì vậy, không phải ai muốn xin cấp thẻ Apec đều được đâu bạn nhé.

Thẻ Apec là thẻ cấp cho Doanh Nhân làm việc tại các Doanh Nghiệp vì thế chúng ta phải xét 02 điều kiện.

Thứ nhất: Người đó có thuộc đối tượng gọi là Doanh Nhân hay không, nếu thuộc đối tượng là Doanh Nhân rồi thì doanh nhân đó có đáp ứng đủ điều kiện làm thẻ Apec hay không?

Thứ hai: Doanh Nghiệp nơi Doanh Nhân làm việc có đáp ứng đủ điều kiện làm thẻ Apec hay không.

Lưu ý: 02 điều kiện này phải đáp ứng đủ thì mới làm được thẻ Apec. Nhiều khách hàng cứ hiểu lầm là cấp cho Doanh Nhân nên không liên quan tới Doanh Nghiệp là hiểu sai.

Để hiểu thêm về các Điều kiện để làm thẻ APEC mời bạn tham khảo bài viết bên dưới:

>> Điều kiện cấp thẻ APEC?

Để không mất quá nhiều thời gian của bạn và đảm bảo rằng bạn có đủ điều kiện làm thẻ APEC hay có đủ điều kiện xin cấp thẻ APEC và sử dụng thẻ APEC áp dụng cho doanh nghiệp hay không. Hãy liên lạc với chúng tôi.


Với kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn của mình trong lĩnh vực làm thẻ APEC , cùng với đội ngũ Luật sư uy tín, giàu kinh nghiệm, luôn nắm chắc các quy định của Pháp luật Việt Nam về điều kiện, trình tự thủ tục cấp thẻ Apec.

Chúng tôi tin chắc sẽ làm bạn hài lòng như mong đợi!
 Sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi, yêu cầu của bạn sẽ được đảm bảo trên cơ sở pháp lý vững chắc và an toàn tuyệt đối.

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP BẠN CẤT CÁNH!
Dịch vụ Uy tín - Chuyên nghiệp - Chất lượng - Nhanh chóng

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline Lawyer: 0938 536 919
Địa chỉ: 54 Hoa Cau, P.7, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM
Website: www.TheApec.org