Sử dụng thẻ Apec như thế nào?

Sử dụng thẻ Apec như thế nào? Đây là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Công ty Luật KAP Law xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Thẻ doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ trong khối APEC cấp cho Doanh nhân thường xuyên đi lại trong khối APEC. Với mục đích giúp đẩy mạnh giao lưu thương mại, đầu tư, tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC.
Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó.


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THẺ DOANH NHÂN APEC

- Sau khi có được thẻ Apec, bạn có thể sử dụng nó để đi đến các nước thành viên có tham gia chương trình thẻ Apec mà không cần phải xin Visa, đồng thời được lưu trú tại nước sở tại 2 tháng – 3 tháng (theo quy định của pháp luật).
Các nước thành viên tham gia thẻ Apec bao gồm:
Úc, Chile, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nga, Singapore, Philippines, Brunei, Papua New Guinea, Peru, Mexico, Việt Nam.

- Khi qua hải quan, chỉ cần xuất trình thẻ Apec kèm theo hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

- Không giới hạn số lần đi đến các nước thành viên có tham gia chương trình thẻ Apec. Có nghĩa đi bao nhiêu lần cũng được. Nếu đi quá nhiều lần, vui lòng mang theo hợp đồng ngoại thương hoặc các giấy tờ liên qua để chứng tỏ bạn đi với mục đích thương mại.

- Thẻ Apec được sử dụng 05 năm.

- Doanh nghiệp có nghĩa vụ phải báo cáo tình hình sử dụng thẻ Apec cho Sở Ngoại Vụ hoặc Sở Kế Hoạch Đầu Tư hằng năm.

- Khi sắp hết hạn thẻ Apec, bạn có thể được gia hạn lại thẻ tùy theo quy định của mỗi tỉnh thành. Riêng tại Hồ Chí Minh, khi thẻ Apec sắp hết hạn, đã hết hạn sẽ không được gia hạn lại mà phải làm mới lại từ đâu.

- Nếu trong quá trình sử dụng thẻ Apec, thẻ bị hư hỏng, trầy xước, rách nát, bị gãy… thì được nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ Apec mới.

- Nếu thẻ Apec bị mất, trong thời hạn 48 giờ, doanh nhân bị mất thẻ Apec phải trình báo với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an theo Mẫu X06.

Sau khi trình báo, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ cấp giấy xác nhận và thực hiện việc hủy giá trị thẻ và thông báo cho các nước khác trong khối Apec biết việc hủy giá trị thẻ bị mất.
Thẻ Apec đã bị hủy giá trị sử dụng sẽ không được khôi phục (kể cả trường hợp tìm lại được thẻ), nếu muốn tiếp tục sử dụng thẻ thì phải làm thủ tục đề nghị cấp thẻ mới.

ĐẶC ĐIỂM CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC (ABTC):

- Là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh vào các nền Kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC (không có giá trị thay thế hộ chiếu);

- Khi nhập xuất cảnh, người mang thẻ APEC cần xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ (còn giá trị và đúng với số hộ chiếu được in trên thẻ);khi nhập cảnh và người mang thẻ không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó.

- Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước & vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước & vùng lãnh thổ đó;

- Thẻ APEC do Cơ quan có thẩm quyền của một nền Kinh tế thành viên cấp cho Doanh nhân là Công dân của mình, sau khi đã được Cơ quan có thẩm quyền của nền Kinh tế thành viên khác đồng ý. Tại Việt Nam, Thẻ APEC do cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam cấp từ năm 2006;

LỢI ÍCH CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC (ABTC):

- Dễ dàng và Chủ động trong vấn đề đi công tác nước ngoài đến các nước thành viên APEC bất cứ lúc nào bạn muốn mà không cần làm visa: Không tốn chi phí và thời gian làm visa, không phiền đối tác gửi hồ sơ bảo lãnh về, không cần có mặt phỏng vấn tại ĐSQ/LSQ,…

- Được phép lưu trú tại nền kinh tế thành viên ABTC từ 02 - 03 tháng (tùy thuộc quy định của mỗi nền kinh tế) cho mỗi lần nhập cảnh;

- Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh nhanh tại các cửa khẩu, sân bay vì mỗi nền kinh tế thành viên ABTC có cửa dành riêng, không phải xếp hàng chờ cho người mang thẻ;

- Hỗ trợ cho Doanh nhân trong quá trình xin visa đến những nước phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Đức… không phải là thành viên Khối APEC;

- Thể hiện đẳng cấp của Doanh nhân khi giao thương làm ăn với các đối tác;

Mời bạn tham khảo thêm các bài viết bên dưới:

- Thẻ Apec là gì?
- Thẻ Apec đi được những nước nào?
- Thủ tục làm thẻ Apec
- Điều kiện làm thẻ Apec
- Dịch vụ làm thẻ Apec

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline Lawyer: 0938 536 919
Địa chỉ: 54 Hoa Cau, P.7, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM
Website: www.TheApec.org