THỦ TỤC LÀM THẺ APEC 2018

Thủ tục làm thẻ Apec 2018 - Để Quý khách hàng hiểu rõ hơn về trình tự thủ tục thực hiện cấp thẻ Apec, làm thẻ Apec . KAP Law xin cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục làm thẻ Apec 2018.
Trước hết, để tiết kiệm thời gian của bạn. Chúng tôi hy vọng là bạn đã nắm rõ  Điều kiện cấp thẻ Apec 2018. Nếu bạn đã đủ điều kiện cấp thẻ Apec. Bước tiếp theo là hiểu rõ về thủ tục xin cấp thẻ Apec.

Để thực hiện THỦ TỤC LÀM THẺ APEC cho doanh nhân thì doanh nghiệp phải tiến hành 02 (hai) bước:

*Xin phép cho sử dụng thẻ Apec của Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố
* Xin cấp thẻ Apec tại Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Bộ Công An.


Thủ tục làm thẻ Apec 2018

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh/ thành phố hoặc tại Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao, Khu Đô thị,... (đối với các doanh nghiệp trong các Khu này) hoặc Sở Ngoại vụ, Sở Lao Động Thương Binh Xã Hội...để các cơ quan này xem xét hồ sơ và trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố có văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC.

Lưu ý: Tuỳ vào mỗi tỉnh thành khác nhau sẽ phải nộp hồ sơ tại các cơ quan khác nhau nhé. Nhiều KH thắc mắc tại lý do tại sao lại có chỗ bảo nộp cơ quan này, có chỗ lại nộp ở cơ quan khác, nhiều khi thông tin trên mạng mỗi website cung cấp thông tin mỗi kiểu làm rối người đọc.

Chúng tôi cung cấp một vài cơ quan xin cấp thẻ Apec ở các tỉnh thành khác nhau bên dưới:


- Ở Hà Nội : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ
- Ở Nghệ An : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ
- Ở Quảng Bình : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ
- Ở Đà Nẵng : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ
- Ở Nha Trang : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ
- Ở Hồ Chí Minh : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Kế Hoạch Đầu Tư
- Ở Bình Dương : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ
- Các tỉnh thành khác: Vui lòng gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn thêm.


Bước 2: Sau khi có văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố thì Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An (có trụ sở tại 03 thành phố là: Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh).

Hình ảnh văn bản đồng ý:

Văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ Apec của Ủy ban thành phố HCM

Lưu ý: Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối, thì có nghĩa là Doanh Nhân đó không đủ điều kiện được cấp thẻ Apec. Lý do thì có rất nhiều, nhưng cơ bản là có 03 lý do chính:

- Doanh thu của Doanh Nghiệp không đủ
- Năng lực sản xuất... của Doanh Nghiệp còn yếu:
- Hộ chiếu của Doanh Nhân đi ít nước


Hình ảnh văn bản từ chối:

Văn bản từ chối cấp thẻ Apec của Ủy bản nhân dân thành phố HCM

Sau khi nhận được văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ Apec, chúng ta sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ để nộp lên Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh:

1. THỦ TỤC XIN PHÉP CHO SỬ DỤNG THẺ APEC

A. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm: 

Thứ nhất: Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp có nhu cầu cấp thẻ ABTC thì nộp 02 (hai) bộ hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền.

Hồ sơ gồm:

- Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu (Mẫu A);

- Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;

- Bản sao hộ chiếu (còn thời hạn trên 03 (ba) năm);

- Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ và Bản sao Hợp đồng lao động (đối với Doanh nhân làm việc theo Hợp đồng lao động) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với Doanh nhân là Chủ Doanh nghiệp, thành viên Công ty);

Hồ sơ làm thẻ Apec
Thứ 2: Đối với trường hợp doanh nhân là người làm việc theo hợp đồng lao động:

 Ngoài những hồ sơ kể trên thì phải nộp kèm Giấy xác nhận Bảo hiểm xã hội (theo mẫu do cơ quan Bảo hiểm xã hội hướng dẫn); Đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu của doanh nghiệp, không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH theo quy định do không hưởng lương nộp kèm Bản cam kết của doanh nghiệp;

Thứ 3: Đối với công chức, viên chức Nhà nước có nhu cầu cấp thẻ ABTC thì nộp 02 (hai) bộ hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Hồ sơ gồm:
- Văn bản đề nghị của Sở, ban, ngành do người đứng đầu đơn vị ký tên và đóng dấu (Mẫu B);

- Bản sao Quyết định cử đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC;

- Bản sao hộ chiếu phổ thông.

B. Cơ quan giải quyết:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với các doanh nghiệp khác không nằm trong những trường hợp bên dưới)

- Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp - khu chế xuất thuộc Thành phố)

- Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao Thành phố)

- Ban Quản lý Khu Đô thị Nam Thành phố (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị Nam Thành phố)

- Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị mới Thủ Thiêm)

- Ban Quản lý Khu Đô thị Tây Bắc Thành phố (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị Tây Bắc Thành phố)

C. Thời hạn giải quyết:


- Thời hạn đối với hồ sơ doanh nghiệp là 10 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 07 ngày làm việc.

- Thời hạn đối với hồ sơ của các Sở, ban ngành là 08 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 05 ngày làm việc.

2. THỦ TỤC XIN CẤP THẺ APEC CHÍNH THỨC

A. Hồ sơ cần chuẩn bị:

Hô sơ đề nghị cấp thẻ ABTC (01 bộ) gồm:

- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu do Cục Quản lý xuất nhập cảnh ban hành), có xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.

- 02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).

- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền: Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý) hoặc Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý).

- Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.

Chú ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.

B. Cơ quan giải quyết: Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an

Lưu ý: Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an chỉ có 03 nơi: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Nếu bạn ở các tỉnh thành khác, vui lòng gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn. Không được tuỳ tiện nộp hồ sơ ở 01 trong 03 nơi này vì mỗi nơi sẽ quản lý một số tỉnh nhất định.

C. Thời hạn giải quyết: 21 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ

Lưu ý: Đây là thời hạn nhà nước đưa ra theo quy định. Còn thực tế thì lâu hơn nhiều, thông thường khoảng 02 -03 tháng. Lý do, do phải chờ Lãnh sự quán của các nước xét duyệt có đồng ý hay không.

Nhiều Khách hàng thắc mắc tại sao quy định là 21 ngày mà chúng tôi lại trả lời là 02 - 03 tháng?. Lý do là như đã giải thích ở trên. Nếu muốn rút ngắn thời gian hơn thì vẫn được nhưng sẽ giảm số nước đồng ý trong khối Apec xuống còn dưới 18 nước.


D. Nhận thẻ APEC:
Người nhận đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả giấp phép xuất nhập cảnh cho người đến nhận kết quả.

Các hồ sơ cần chuẩn bị ở trên chỉ là bộ hồ sơ cơ bản thôi bạn nhé. Tuỳ vào mỗi tỉnh thành khác  nhau thì hồ sơ sẽ phải bổ sung thêm nhiều giấu tờ khác với các form mẫu văn bản khác nhau. Ví dụ: Yêu cầu cung cấp thêm Giấy Đăng Ký Kinh Doanh, Giấy Chứng Nhận Mẫu Dấu, Danh Sách Lãnh Đạo, Đơn Đề Nghị Mở Tư Cách Pháp Nhân...
Để nắm rõ hơn về các hồ sơ cần chuẩn bị. Vui lòng gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn thêm.


Để hiểu rõ hơn về Thẻ APEC mời bạn tham khảo thêm các bài viết bên dưới :

>> Thẻ APEC là gì?
>> Điều kiện cấp thẻ APEC
>> Dịch vụ làm thẻ APEC

Để không mất quá nhiều thời gian của bạn và đảm bảo rằng bạn có đủ điều kiện làm thẻ APEC hay có đủ điều kiện xin cấp thẻ APEC và sử dụng thẻ APEC áp dụng cho doanh nghiệp hay không. Hãy liên lạc với chúng tôi.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline Lawyer: 0938 536 919
Địa chỉ: 54 Hoa Cau, P.7, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM
Website: www.TheApec.org
 

Khách hàng thân thiết của theapec.org