Hình ảnh thẻ APEC tại Quảng Ngãi minh họa |
Để giúp Quý khách hàng hiểu rõ hơn về thẻ doanh nhân APEC cũng như các điều kiện, thủ tục xin cấp thẻ. Chúng tôi xin giới thiệu một số thông tin chi tiết về thẻ doanh nhân APEC tại Quảng Ngãi.
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC
- Là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh vào các nền Kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC (không có giá trị thay thế hộ chiếu);
- Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó;
- Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước & vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước & vùng lãnh thổ đó;
- Thẻ APEC do Cơ quan có thẩm quyền của một nền Kinh tế thành viên cấp cho Doanh nhân là Công dân của mình, sau khi đã được Cơ quan có thẩm quyền của nền Kinh tế thành viên khác đồng ý. Tại Việt Nam, Thẻ APEC do cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam cấp từ năm 2006;
- Thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày được cấp (trước đây là 03 năm). Thẻ APEC không được gia hạn mà phải làm thủ tục cấp mới lại từ đầu khi thẻ này hết hạn sử dụng. Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn giá trị dưới 05 năm thì giá trị của thẻ được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu nhưng phải trên 03 năm.
II. LỢI ÍCH CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC
- Dễ dàng và chủ động trong vấn đề đi công tác nước ngoài đến các nước thành viên APEC bất cứ lúc nào mà không cần làm visa: Không tốn chi phí và thời gian làm visa, không phiền đối tác gửi hồ sơ bảo lãnh về, không cần có mặt phỏng vấn tại Đại Sứ Quán/ Lãnh Sự Quán,…
- Được phép lưu trú tại nền kinh tế thành viên ABTC từ 02 - 03 tháng (tùy thuộc quy định của mỗi nền kinh tế) cho mỗi lần nhập cảnh;
- Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh nhanh tại các cửa khẩu, sân bay vì mỗi nền kinh tế thành viên ABTC có cửa dành riêng, không phải xếp hàng chờ cho người mang thẻ;
III. ĐIỀU KIỆN XIN CẤP THẺ APEC
Không phải ai cũng được cấp thẻ doanh nhân APEC, một người muốn được cấp thẻ APEC phải đáp ứng 2 điều kiện cơ bản: điều kiện về doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc, điều kiện về mặt chủ thể của doanh nhân (đối tượng, điều kiện).
1. Điều kiện đối với doanh nghiệp có doanh nhân xin cấp thẻ APEC
- Doanh nghiệp phải có trụ sở chính hoặc chi nhánh tại tỉnh Quảng Ngãi;
- Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Cụ thể, Doanh nghiệp phải có hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung ứng dịch vụ với đối tác thuộc các nền kinh tế Apec tham gia chương trình thẻ ABTC, cùng với bản sao của một trong các chứng từ thanh toán: L/C, vận đơn, tờ khai…. Thời điểm thanh toán hợp đồng đến thời điểm nộp hồ sơ không được quá 12 tháng.
- Doanh nghiệp tại Quảng Ngãi chấp hành các quy định của Pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, hoàn trả khoản phạt chưa thanh toán…
2. Đối tượng được xét, cho phép sử dụng thẻ APEC
a. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý gồm: Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng chuyên môn của doanh nghiệp có nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ với đối tác ở các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC.
b. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập tại tỉnh Quảng Ngãi theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, Luật Đầu tư hoặc có dự án đầu tư được cấp phép tại Quảng Ngãi gồm:
+ Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp; Kế toán trưởng và Trưởng phòng các phòng chuyên môn của doanh nghiệp ngoài quốc doanh có nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ với đối tác ở các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC;
+ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn; Chủ tịch Ban quản trị Hợp tác xã, Chủ nhiệm Hợp tác xã.
c. Cán bộ, công chức, viên chức thuộc các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC.
d. Các đối tượng khác nhưng có nhu cầu phải thực hiện cam kết thương mại với các nước và vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình ABTC được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, cho phép sử dụng thẻ ABTC
3. Điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ APEC
a) Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp phải có đủ các điều kiện sau:
- Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.
- Có nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn tới các nước thành viên khối APEC để thực hiện các hoạt động hợp tác sản xuất - kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác.
- Làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội và các nghĩa vụ khác có liên quan.
b) Đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.
- Có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC.
IV. THỦ TỤC LÀM THẺ APEC
1. Thủ tục xin phép cho sử dụng thẻ APEC
a. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:
- Đối với doanh nhân thuộc diện quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Quy chế này, nộp 02 bộ hồ sơ tại Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi. Hồ sơ gồm:
+ Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên, đóng dấu (theo mẫu 1A);
+ Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ hoặc văn bản chứng minh chức vụ của người được doanh nghiệp đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
+ Bản sao Quyết định thành lập doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp nhà nước); hoặc Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh); hoặc Giấy phép Đầu tư;
+ Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 06 tháng của người được doanh nghiệp đề nghị cho phép sử dụng thẻ;
+ Bản sao một trong các loại giấy tờ, văn bản chứng minh mối quan hệ hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh giữa doanh nghiệp với đối tác ở các nước hoặc vùng lãnh thổ thuộc APEC như: Thư mời của đối tác; Hợp đồng kinh tế - thương mại; Biên bản hợp tác đầu tư hoặc cam kết thương mại; hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.
+ Báo cáo năm gần nhất (năm trước liền kề tính đến thời điểm nộp hồ sơ). Nội dung báo cáo gồm: kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; thực hiện hạn ngạch xuất nhập khẩu (nếu là doanh nghiệp xuất nhập khẩu); hoạt động giao dịch, hợp tác đầu tư và nhu cầu giao dịch, hợp tác đầu tư trong tương lai với đối tác các nước hoặc vùng lãnh thổ thuộc APEC.
- Đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
Nộp 02 bộ hồ sơ tại Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi.
Hồ sơ gồm:
+ Bản sao Thư mời của cơ quan, tổ chức nước ngoài hoặc văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, thực hiện cam kết thương mại và các hoạt động kinh tế khác ở các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC;
+ Công văn đề nghị xét, cho phép sử dụng thẻ ABTC của cơ quan chủ quản cán bộ, công chức, viên chức (Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố) (theo mẫu 1B);
+ Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 06 tháng của người được đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
b. Cơ quan giải quyết
Cơ quan thực hiện: Sở Ngoại Vụ Tỉnh Quảng Ngãi.
Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh Quảng Ngãi.
c. Thời hạn giải quyết
15 ngày kể từ khi doanh nghiệp cung cấp đủ hồ sơ hợp lệ.
2. Thủ tục xin cấp thẻ
a. Hồ sơ cần chuẩn bị:
Hô sơ đề nghị cấp thẻ ABTC (01 bộ) gồm:
- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu do Cục Quản lý xuất nhập cảnh ban hành), có xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
- 02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền: Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý) hoặc Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý).
- Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.
b. Cơ quan giải quyết: Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công An
c. Thời hạn giải quyết: 21 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ
d. Nhận thẻ APEC: Người nhận đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả giấp phép xuất nhập cảnh cho người đến nhận kết quả.
V. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
- Thông tư số 10/2006/TT-BCA ngày 18/10/2006 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
- Quyết định số 09/2011/QĐ-UBND ngày 04/5/2011 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quy chế xét, cho phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC trên địa bàn tỉnh;
- Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ngày 10/5/2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
VI. NHỮNG KHÓ KHĂN KHI KHÁCH HÀNG TỰ LÀM THẺ APEC
Thứ nhất, Thiếu sót về Hồ sơ:
Để xin cấp thẻ Apec thì việc làm một bộ hồ sơ chuẩn và đầy đủ, tương đối phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải nắm kỹ các kiến thức mà pháp luật quy định. Vì vậy, nhiều khách hàng tự chuẩn bị hồ sơ thì việc thiếu hồ sơ là điều khó tránh khỏi.
Thứ hai, Thời gian cấp thẻ lâu
Thời gian cấp thẻ theo quy định từ khi nhận đủ hồ sơ là 03 đến 06 tháng. Tuy nhiên, đa số khách hàng tự làm thẻ thì thời gian luôn kéo dài đến 06 tháng, có thể hơn do không theo dõi tình hình và chuẩn bị hồ sơ chậm trễ
Thứ ba, Thiếu kinh nghiệm:
Quá trình xin cấp thẻ Apec đòi hỏi thực hiện nhiều thủ tục khác nhau. Các quy định về xin cấp thẻ Apec phải được cập nhật thường xuyên từ những nguồn chính thống. Một bộ hồ sơ đẹp không phải ai cũng biết để chuẩn bị. Vì vậy, đòi hỏi cần phải có kinh nghiệm khi thực hiện, tránh mắc những sai sót không đáng có.
Thứ tư, Mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc:
Khi khách hàng mắc phải những lỗi như không cung cấp đầy đủ hồ sơ, thiếu kinh nghiệm và bị trả lại hồ sơ thì hậu quả là gây mất nhiều thời gian, công sức. Ngoài ra, Khách hàng phải mất nhiều thời gian để tự nghiên cứu, tự tìm hiểu để chuẩn bị được bộ hồ sơ hoàn chỉnh và chi phí đi lại nhiều lần vì có quá nhiều thủ tục.
Thứ năm, Khó khăn khi khách hàng không nắm rõ các công văn giải trình:
Thời gian cấp thẻ theo quy định từ khi nhận đủ hồ sơ là 03 đến 06 tháng. Tuy nhiên, đa số khách hàng tự làm thẻ thì thời gian luôn kéo dài đến 06 tháng, có thể hơn do không theo dõi tình hình và chuẩn bị hồ sơ chậm trễ.
VII. DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI
Dịch vụ làm thẻ APEC của theapec.org đơn giản hóa những quy trình giấy tờ phức tạp, tư vấn đúng và đủ các yêu cầu cần thiết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn của mình trong lĩnh vực làm thẻ APEC. Cùng với đội ngũ Luật sư uy tín, chuyên nghiệp, với 05 năm kinh nghiệm, luôn nắm chắc các quy định của Pháp luật Việt Nam về điều kiện, trình tự thủ tục cấp thẻ Apec. Sử dụng dịch vụ pháp lý của theapec.org, yêu cầu của quý khách hàng sẽ được đảm bảo trên cơ sở pháp lý vững chắc.
*Công việc của chúng tôi:
- Tư vấn cho Quý khách hàng các quy định và chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ cần thiết:
Tư vấn quy định của pháp luật về việc cấp thẻ Apec; Tư vấn các điều kiện cấp thẻ Apec; Tư vấn các thủ tục cấp thẻ Apec; Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, tài liệu xin cấp thẻ Apec; Khai báo bản mẫu xin cấp Thẻ Apec, Xin chứng nhận cấp Thẻ Apec tại UBND Quận, Thành phố, Tỉnh; Nhận ủy quyền đi làm Thẻ Apec cho doanh nghiệp tại Bộ Công An.
- Kiểm tra, đánh giá tính pháp lý các giấy tờ của khách hàng:
Các luật sư của chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá tính hợp pháp các hồ sơ của Khách hàng trên cơ sở các yêu cầu và tài liệu khách hàng cung cấp .Trong trường hợp khách hàng cần Luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt với đối tác của khách hàng trong việc Làm Thẻ Apec, chúng tôi sẽ sắp xếp tham gia theo đúng yêu cầu khách hàng.
- Thực hiện các thủ tục cấp mới lần đầu, cấp lại thẻ Apec
- Soạn thảo các văn bản, biểu mẫu và chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn thiện cho Quý khách hàng.
- Đại diện Quý khách hàng đi nộp hồ sơ và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục (nếu có) và hỗ trợ Quý khách hàng các công việc liên quan. .
Gọi cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể!
Khách hàng của chúng tôi:
Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng Dịch vụ gia hạn thẻ APEC xin vui lòng liên hệ với TheApec.org theo thông tin bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp một cách chính xác và đầy đủ nhất.
HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP BẠN CẤT CÁNH!
Dịch vụ Uy tín - Chuyên nghiệp - Chất lượng - Nhanh chóng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline Lawyer: 0938 536 919Website: www.TheApec.org
Email: Dichvutheapecaz@gmail.com
Bản quyền bài viết thuộc về www.TheApec.org