ĐIỀU KIỆN LÀM THẺ APEC NĂM 2019

Điều kiện làm thẻ APEC 2019 - Ngày nay, Doanh nhân Việt Nam đi công tác nước ngoài trở nên phổ biến, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương(sau đây gọi là khối APEC). Theo đó nhu cầu sử dụng thẻ doanh nhân APEC ngày càng nhiều. Để làm được thẻ APEC, quý khách hàng cần phải đáp ứng được các điều kiện nhất định. Chỉ khi đáp ứng được các điều kiện này, quý khách mới được xét cho phép sử dụng thẻ và cũng như được cấp thẻ APEC theo quy định. 

Hình ảnh làm thẻ Apec minh họa
Sau đây, KAP Law xin cung cấp cho quý khách các thông tin cần thiết về Điều kiện làm thẻ Apec mới nhất 2019.

I. ĐẶC ĐIỂM VÀ LỢI ÍCH CỦA THẺ APEC


Thẻ doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ trong khối APEC cấp cho Doanh nhân thường xuyên đi lại trong khối APEC. Cụ thể, tại Việt Nam, thẻ Apec do Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố kết hợp với Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh cấp.

Hình ảnh thẻ Apec minh họa
Mục đích ra đời của thẻ Apec là giúp các Doanh Nhân tại các nước thuộc khối Apec có thể di chuyển dễ dàng giữa các nước mà không mất thời gian xin Visa, tạo điều kiện để thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư, tham dự các hội nghị, hội thảo và phát triển các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC.

1. Đặc điểm của thẻ doanh nhân APEC


- Là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh vào các nền Kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC (không có giá trị thay thế hộ chiếu);

- Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó;

- Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước & vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước & vùng lãnh thổ đó;

- Thẻ APEC do Cơ quan có thẩm quyền của một nền Kinh tế thành viên cấp cho Doanh nhân là Công dân của mình, sau khi đã được Cơ quan có thẩm quyền của nền Kinh tế thành viên khác đồng ý. Tại Việt Nam, Thẻ APEC do cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam cấp từ năm 2006;

- Thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày được cấp (trước đây là 03 năm). Thẻ APEC không được gia hạn mà phải làm thủ tục cấp mới lại từ đầu khi thẻ này hết hạn sử dụng. Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn giá trị dưới 05 năm thì giá trị của thẻ được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu nhưng phải trên 03 năm.

2. Lợi ích của thẻ doanh nhân APEC

- Được miễn thị thực (Visa) tới 19/21 các nước là thành viên trong khối APEC bao gồm: Úc, Chile, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nga, Singapore, Philippines, Brunei, Papua New Guinea, Peru, Mexico, Việt Nam.

- Tiết kiệm chi phí và thời gian cho Doanh Nhân: Khi đi công tác nước ngoài, doanh nhân sẽ dễ dàng và chủ động đến các nước thành viên APEC bất cứ lúc nào mà mình muốn mà không cần tốn chi phí và thời gian làm visa, không phiền đối tác gửi hồ sơ bảo lãnh về, không cần có mặt phỏng vấn tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán;

- Không phải làm thủ tục đăng ký lưu trú tại các nước thành viên và được phép lưu từ 02 - 03 tháng (tùy thuộc quy định của mỗi nền kinh tế) cho mỗi lần nhập cảnh;

- Rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập cảnh tại Sân Bay: Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh nhanh tại các cửa khẩu, sân bay vì mỗi nền kinh tế thành viên ABTC có cửa dành riêng, không phải xếp hàng chờ cho người mang thẻ;

- Dễ dàng xin Visa đến các nước khác: Hỗ trợ cho Doanh nhân trong quá trình xin visa đến những nước phát triển khác như Mỹ và Canada và các nước khác không phải là thành viên khối APEC như Anh, Pháp, Đức…

- Thể hiện đẳng cấp của Doanh nhân khi giao thương làm ăn với các đối tác;

Tóm lại, Thẻ Apec vô cùng tiện lợi đối với các Doanh Nhân thường xuyên có nhu cầu đi công tác nước ngoài.

II. ĐIỀU KIỆN CẤP THẺ APEC 2019


Để xin cấp được thẻ Apec, Doanh Nhân và Doanh Nghiệp nơi Doanh Nhân làm việc phải đáp ứng đủ các điều kiện cấp thẻ Apec. Vì vậy, không phải ai cũng đươc xin cấp thẻ Apec.
Thẻ Apec là thẻ cấp cho Doanh Nhân làm việc tại các Doanh Nghiệp vì thế chúng ta phải xét 03 điều kiện:

Thứ nhất: Người đó có thuộc đối tượng gọi là Doanh Nhân hay không?


Thứ hai: Nếu thuộc đối tượng là Doanh Nhân rồi thì doanh nhân đó có đáp ứng đủ điều kiện làm thẻ Apec hay không?

Thứ ba: Doanh Nghiệp nơi Doanh Nhân làm việc có đáp ứng đủ điều kiện làm thẻ Apec hay không?

Như vậy, một người phải đáp ứng đủ ba điều kiện này thì mới làm được thẻ Apec. Nhiều khách hàng cứ hiểu lầm là cấp cho Doanh Nhân nên không liên quan tới Doanh Nghiệp là hiểu sai.

1. Đối tượng được xét, cho phép sử dụng thẻ APEC

a. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:

+ Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;

+ Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;

+ Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

b. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

+ Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

Lưu ý:

- Đối với chi nhánh, chỉ có chức danh Trưởng chi nhánh là làm được thẻ Apec, các chức danh thấp hơn không được phép xin cấp thẻ Apec.

- Đặc biệt, Văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam thì không được phép xin cấp thẻ Apec.

- Với chức danh Phó Giám Đốc, Phó Tổng Giám Đốc, Phó... cũng không có trong đối tượng được xin cấp thẻ Apec. (Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn thêm).

c. Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC

+ Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;

+ Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;

+ Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

2. Điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ APEC

- Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp phải có đủ các điều kiện sau:

+ Là người có quốc tịch Việt Nam. Người nước ngoài không được phép xin cấp thẻ Apec tại Việt Nam;

+ Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự;

+ Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ APEC và hộ chiếu phải thể hiện là đã đi được nhiều nước trong khối APEC;

+ Có nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn tới các nước thành viên khối APEC để thực hiện các hoạt động hợp tác sản xuất - kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác;

+ Làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội và các nghĩa vụ khác có liên quan;

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước phải có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC;

+ Có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC.

3. Điều kiện đối với doanh nghiệp có doanh nhân xin cấp thẻ APEC

- Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Lưu ý: Tuỳ theo quy định của mỗi tỉnh thành phố mà mức Doanh thu này có thể khác nhau

Ví dụ:

 + Tp.Hồ Chí Minh yêu cầu Doanh thu 01 năm gần nhất tối thiểu 10 tỷ.

 + Hà Nội yêu cầu Doanh thu 02 năm gần nhất tối thiểu 10 tỷ.

 + Đà Nẵng yêu cầu Doanh thu 01 năm gần nhất tối thiểu 03 tỷ.

 + Bình Dương yêu cầu Doanh thu 01 năm gần nhất tối thiểu 05 tỷ.

 + Ở các tỉnh thành khác, tuỳ theo quy định mỗi tỉnh.

- Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Điều kiện chứng minh là phải có ít nhất một Hợp đồng đã thực hiện không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC. Hồ sơ chứng minh là một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu).

- Doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội cũng như quy định về sử dụng thẻ ABTC. Nghĩa là không còn khoản nợ bảo hiểm, thuế, khoản phạt chưa thanh toán...

Trên đây là các điều kiện cơ bản về việc xin cấp thẻ APEC 2019. Tuy nhiên, tuỳ vào mỗi tỉnh thành phố khác nhau và đặc điểm riêng của mỗi doanh nhân mà sẽ có các trường hợp khác nhau bạn nhé.

Sau khi nắm rõ Điều kiện cấp thẻ Apec 2019, mời bạn tham khảo Thủ tục làm thẻ Apec 2019 và các hồ sơ cần chuẩn bị dưới đây:

III. THỦ TỤC LÀM THẺ APEC

1. Thủ tục xin phép cho sử dụng thẻ APEC

a. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

- Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp có nhu cầu cấp thẻ ABTC thì nộp 02 (hai) bộ hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền.

+ Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu;

+ Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;

+ Bản sao hộ chiếu (còn thời hạn trên 03 năm);

+ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ Bản sao Hợp đồng lao động (đối với Doanh nhân làm việc theo Hợp đồng lao động) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với Doanh nhân là Chủ Doanh nghiệp, thành viên Công ty);

- Đối với công chức, viên chức Nhà nước có nhu cầu cấp thẻ ABTC thì nộp 02 (hai) bộ

+ Văn bản đề nghị của Sở, ban, ngành do người đứng đầu đơn vị ký tên và đóng

+ Bản sao Quyết định cử đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân tỉnh để tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC.

+ Bản sao hộ chiếu phổ thông. 

Văn bản đề nghị cấp thẻ Apec tại Đà Nẵng

2. Thủ tục xin cấp thẻ

a. Hồ sơ cần chuẩn bị:

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC (01 bộ) gồm:

- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu do Cục Quản lý xuất nhập cảnh ban hành), có xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.

- 02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).

- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền: Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý) hoặc Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý).

- Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.

Để không mất quá nhiều thời gian của bạn và đảm bảo rằng bạn có đủ điều kiện làm thẻ APEC hay có đủ điều kiện xin cấp thẻ APEC và sử dụng thẻ APEC áp dụng cho doanh nghiệp hay không. Hãy liên lạc với chúng tôi.

Với kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn của mình trong lĩnh vực làm thẻ APEC, cùng với đội ngũ Luật sư uy tín, giàu kinh nghiệm, luôn nắm chắc các quy định của Pháp luật Việt Nam về điều kiện, trình tự thủ tục cấp thẻ Apec.

Chúng tôi tin chắc sẽ làm bạn hài lòng như mong đợi!
Sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi, yêu cầu của bạn sẽ được đảm bảo trên cơ sở pháp lý vững chắc và an toàn tuyệt đối.

Gọi cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể!




Khách hàng của chúng tôi:

Khách hàng tiêu biểu tại TheApec.org

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng Dịch vụ làm thẻ APEC xin vui lòng liên hệ với TheApec.org theo thông tin bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp một cách chính xác và đầy đủ nhất.

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP BẠN CẤT CÁNH!
Dịch vụ Uy tín - Chuyên nghiệp - Chất lượng - Nhanh chóng

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline Lawyer: 0938 536 919
Website: www.TheApec.org 
Email: Dichvutheapecaz@gmail.com
Bản quyền bài viết thuộc về www.TheApec.org