THỦ TỤC LÀM THẺ APEC MỚI NHẤT 2019

Thủ tục làm thẻ APEC mới nhất 2019 - Ngày nay, Doanh nhân Việt Nam đi công tác nước ngoài trở nên phổ biến, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (sau đây gọi là khối APEC). Theo đó nhu cầu sử dụng thẻ doanh nhân APEC ngày càng nhiều.


Để giúp Quý khách hàng hiểu rõ hơn về thẻ doanh nhân APEC cũng như các điều kiện, thủ tục xin cấp thẻ. Chúng tôi xin giới thiệu một số thông tin chi tiết về thẻ doanh nhân APEC được cấp tại Việt Nam

Thẻ doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ trong khối APEC cấp cho Doanh nhân thường xuyên đi lại trong khối APEC. Cụ thể, tại thẻ APEC do Uỷ ban nhân dân tỉnh kết hợp với Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Bộ Công An cấp.

I. ĐẶC ĐIỂM CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC

- Là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh vào các nền Kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC (không có giá trị thay thế hộ chiếu);

- Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực (không cần xin visa) của các nước và vùng lãnh thổ đó;

- Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước & vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước & vùng lãnh thổ đó;

- Thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày được cấp (trước đây là 03 năm). Thẻ APEC không được gia hạn mà phải làm thủ tục cấp mới lại từ đầu khi thẻ này hết hạn sử dụng. Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn giá trị dưới 05 năm thì giá trị của thẻ được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu nhưng phải trên 03 năm.

Hình ảnh thẻ Apec minh họa
II. LỢI ÍCH CỦA THẺ DOANH NHÂN APEC

- Được miễn thị thực (Visa) tới 19/21 các nước là thành viên trong khối APEC bao gồm: Úc, Chile, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nga, Singapore, Philippines, Brunei, Papua New Guinea, Peru, Mexico, Việt Nam

- Không phải xếp hàng, chờ đợi khi làm thủ tục tại cửa khẩu hải quan như sân bay. Ngoài ra, người có thẻ APEC được đi theo lối đi riêng dành cho doanh nhân.

- Đi công tác nước ngoài bất cứ lúc nào mà không giới hạn số lần nhập cảnh với các nước trên trong thời hạn có hiệu lực của thẻ Apec.

- Không phải làm thủ tục đăng ký lưu trú tại các nước thành viên và được lưu trú từ 02 – 03 tháng

III. ĐIỀU KIỆN XIN CẤP THẺ APEC


Không phải ai cũng được cấp thẻ doanh nhân APEC, một người muốn được cấp thẻ APEC phải đáp ứng 2 điều kiện cơ bản: điều kiện về doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc, điều kiện về mặt chủ thể của doanh nhân (đối tượng, điều kiện).

1. Điều kiện đối với doanh nghiệp có doanh nhân xin cấp thẻ APEC
- Doanh nghiệp phải có trụ sở chính hoặc chi nhánh tại Việt Nam

- Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Lưu ý: Tuỳ theo quy định của mỗi tỉnh thành phố mà mức Doanh thu này có thể khác nhau

Ví dụ:  + Tp.Hồ Chí Minh yêu cầu Doanh thu 01 năm gần nhất tối thiểu 10 tỷ.

            + Hà Nội yêu cầu Doanh thu 02 năm gần nhất tối thiểu 10 tỷ.

            + Đà Nẵng yêu cầu Doanh thu 01 năm gần nhất tối thiểu 03 tỷ.

            + Bình Dương yêu cầu Doanh thu 01 năm gần nhất tối thiểu 05 tỷ.

            + Ở các tỉnh thành khác, tuỳ theo quy định mỗi tỉnh


- Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Cụ thể, Doanh nghiệp phải có hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung ứng dịch vụ với đối tác thuộc các nền kinh tế Apec tham gia chương trình thẻ ABTC, cùng với bản sao của một trong các chứng từ thanh toán: L/C, vận đơn, tờ khai…. Thời điểm thanh toán hợp đồng đến thời điểm nộp hồ sơ không được quá 12 tháng.

- Doanh nghiệp chấp hành các quy định của Pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, hoàn trả khoản phạt chưa thanh toán…

2. Đối tượng được xét, cho phép sử dụng thẻ APEC

a. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:

+ Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;

+ Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;

+ Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

b. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam


+ Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

+ Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

c. Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC
+ Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;

+ Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;

+ Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

3. Điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ APEC

- Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp phải có đủ các điều kiện sau:

+ Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.

+ Có nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn tới các nước thành viên khối APEC để thực hiện các hoạt động hợp tác sản xuất - kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác.

+ Làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội và các nghĩa vụ khác có liên quan.

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước phải có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 (năm) năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.

+ Có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC

IV. THỦ TỤC LÀM THẺ APEC MỚI NHẤT 2019

Về cơ bản thì Thủ tục làm Thẻ ABTC chia làm 02 giai đoạn: Xin cho phép sử dụng thẻ APEC của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh hoặc thành phố và Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Bộ Công An, Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh/ thành phố hoặc tại Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao, Khu Đô thị,... (đối với các doanh nghiệp trong các Khu này) hoặc Sở Ngoại vụ, Sở Lao Động Thương Binh Xã Hội...để các cơ quan này xem xét hồ sơ và trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố có văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC.
Lưu ý: Tuỳ vào mỗi tỉnh thành khác nhau sẽ phải nộp hồ sơ tại các cơ quan khác nhau nhé. Nhiều KH thắc mắc tại lý do tại sao lại có chỗ bảo nộp cơ quan này, có chỗ lại nộp ở cơ quan khác, nhiều khi thông tin trên mạng mỗi website cung cấp thông tin mỗi kiểu làm rối người đọc.

Chúng tôi cung cấp một vài cơ quan xin cấp thẻ Apec ở các tỉnh thành khác nhau bên dưới:

- Ở Hà Nội : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ

- Ở Quảng Bình : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ

- Ở Thừa Thiên Huế: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Kế Hoạch và Đầu Tư

- Ở Đà Nẵng : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ

- Ở Nha Trang : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ.

- Ở Hồ Chí Minh : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Kế Hoạch và Đầu Tư.

- Ở Bình Dương : Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Sở Ngoại Vụ

- Các tỉnh thành khác: Vui lòng gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn thêm.

Giai đoạn 2: Sau khi có văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố thì Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An (có trụ sở tại 02 thành phố là: Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh).
Lưu ý: Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối, thì có nghĩa là Doanh Nhân đó không đủ điều kiện được cấp thẻ Apec. Lý do thì có rất nhiều, nhưng cơ bản là có 03 lý do chính:

- Doanh thu của Doanh Nghiệp không đủ.
- Doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội,
- Hộ chiếu của Doanh Nhân đi ít nước.

Sau đây, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin chi tiết về thủ tục xin cho phép sử dụng thẻ Apec và thủ tục xin cấp thẻ Apec bao gồm: Hồ sơ, Cơ quan có thẩm quyền, Thời gian xử lý, Lệ Phí.

1. Thủ tục xin cho phép sử dụng thẻ APEC

a. Hồ sơ:

- Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp có nhu cầu cấp thẻ ABTC thì nộp 02 (hai) bộ hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền.

+ Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu;

+ Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;

+ Bản sao hộ chiếu (còn thời hạn trên 03 năm);

+ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ Bản sao Hợp đồng lao động (đối với Doanh nhân làm việc theo Hợp đồng lao động) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với Doanh nhân là Chủ Doanh nghiệp, thành viên Công ty);

- Đối với công chức, viên chức Nhà nước có nhu cầu cấp thẻ ABTC thì nộp 02 (hai) bộ

+ Văn bản đề nghị của Sở, ban, ngành do người đứng đầu đơn vị ký tên và đóng

+ Bản sao Quyết định cử đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân tỉnh để tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC.

+ Bản sao hộ chiếu phổ thông.

b. Cơ quan có thẩm quyền:
Ủy ban nhân dân tỉnh ( đối với tỉnh) hoặc Ủy ban nhân dân thành phố (đối với thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền xét cho phép sử dụng thẻ Apec.

c. Thời gian xử lý:

- Thời hạn đối với hồ sơ doanh nghiệp là 10 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 07 ngày làm việc.

- Thời hạn đối với hồ sơ của các Sở, ban ngành là 08 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 05 ngày làm việc.

d. Lệ Phí: Không

2. Thủ tục xin cấp thẻ APEC
a. Hồ sơ:

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC (01 bộ) gồm:

- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu do Cục Quản lý xuất nhập cảnh ban hành), có xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.

- 02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).

- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền: Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý) hoặc Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý).

- Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.

Chú ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.
b. Cơ quan có thẩm quyền: Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công An

Lưu ý: Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an chỉ có 02 nơi: Hà Nội và Hồ Chí Minh. Nếu bạn ở các tỉnh thành khác, vui lòng gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn. Không được tuỳ tiện nộp hồ sơ ở 01 trong hai nơi này vì mỗi nơi sẽ quản lý một số tỉnh nhất định.
c. Thời gian xử lý: 21 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ

Lưu ý: Đây là thời hạn nhà nước đưa ra theo quy định. Còn thực tế thì lâu hơn nhiều, thông thường khoảng 02 -03 tháng. Lý do, do phải chờ Lãnh sự quán của các nước xét duyệt có đồng ý hay không.

Nhiều Khách hàng thắc mắc tại sao quy định là 21 ngày mà chúng tôi lại trả lời là 02 - 03 tháng?. Lý do là như đã giải thích ở trên. Nếu muốn rút ngắn thời gian hơn thì vẫn được nhưng sẽ giảm số nước đồng ý trong khối Apec xuống còn dưới 18 nước.
d. Lệ Phí: 1.200.000 đồng

Trên đây là các thủ tục cơ bản về việc xin cấp thẻ APEC 2019. Tuy nhiên, tuỳ vào mỗi tỉnh thành phố khác nhau và đặc điểm riêng của mỗi doanh nhân mà sẽ có các trường hợp khác nhau về hồ sơ và hồ sơ sẽ phải bổ sung thêm nhiều giấu tờ khác với các form mẫu văn bản khác nhau.

Ví dụ: Yêu cầu cung cấp thêm Giấy Đăng Ký Kinh Doanh, Giấy Chứng Nhận Mẫu Dấu, Danh Sách Lãnh Đạo, Đơn Đề Nghị Mở Tư Cách Pháp Nhân...
Để nắm rõ hơn về các hồ sơ cần chuẩn bị. Vui lòng gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn thêm.

Để không mất quá nhiều thời gian của bạn và đảm bảo rằng bạn có đủ điều kiện làm thẻ APEC hay có đủ điều kiện xin cấp thẻ APEC và sử dụng thẻ APEC áp dụng cho doanh nghiệp hay không. Hãy liên lạc với chúng tôi.

Với kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn của mình trong lĩnh vực làm thẻ APEC, cùng với đội ngũ Luật sư uy tín, giàu kinh nghiệm, luôn nắm chắc các quy định của Pháp luật Việt Nam về điều kiện, trình tự thủ tục cấp thẻ Apec.

Chúng tôi tin chắc sẽ làm bạn hài lòng như mong đợi!


Sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi, yêu cầu của bạn sẽ được đảm bảo trên cơ sở pháp lý vững chắc và an toàn tuyệt đối.


Gọi cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể!


Khách hàng của chúng tôi:

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng Dịch vụ làm thẻ APEC xin vui lòng liên hệ với TheApec.org theo thông tin bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp một cách chính xác và đầy đủ nhất.

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP BẠN CẤT CÁNH!
Dịch vụ Uy tín - Chuyên nghiệp - Chất lượng - Nhanh chóng

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline Lawyer: 0938 536 919
Website: www.TheApec.org 
Email: Dichvutheapecaz@gmail.com
Bản quyền bài viết thuộc về www.TheApec.org