Thẻ Apec và các câu hỏi thường gặp

Thẻ Apec là gì? Thẻ Apec đi được những nước nào? Thủ tục làm thẻ Apec? Điều kiện làm thẻ Apec? Hồ sơ làm thẻ Apec?... cùng với rất rất nhiều câu hỏi khác nữa mà đa số khách hàng đang thắc mắc.


Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến thẻ Apec. Sau đây theapec.org sẽ trả lời những câu hỏi của các bạn.

Câu hỏi 1: Thẻ Apec là gì?
Thẻ Apec là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ trong khối APEC cấp cho doanh nhân thường xuyên đi lại trong khối Hội đồng kinh doanh Apec (ABTC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân của các nước trong khối thuận tiện di chuyển, lưu trú vì mục đích hợp tác, kinh doanh, thương mại, đầu tư, thực hiện dịch vụ.

Câu hỏi 2: Thẻ Apec đi được những nước nào?

Thẻ Apec đi được những nước : Úc, Brunei, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Câu hỏi 3: Điều kiện làm thẻ Apec? 

Đối với bản thân Doanh nhân
Thứ nhất, Phải có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ Apec;

Thứ 2, Doanh nhân có quốc tịch Việt Nam và phải giữ chức vụ Trưởng phòng trở lên trong Doanh Nghiệp

Thứ 3, Doanh nhân phải làm việc cho Doanh Nghiệp ít nhất 12 tháng và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội.

Đối với Doanh Nghiệp nơi Doanh nhân làm việc
Thứ nhất, Doanh nghiệp phải có doanh thu tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm 2015;

Thứ 2, Doanh nghiệp có hợp đồng ngoại thương ( hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ…) với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ Apec ( hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ Apec ).

Thứ 3, Doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, không nợ bảo hiểm, thuế, khoản phạt chưa thanh toán...

Câu hỏi 4: Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề Doanh thu của Doanh nghiệp ?

Nhiều khách hàng hay nhầm lẫn doanh thu của Doanh Nghiệp với doanh thu trong hoạt động xuất nhập khẩu. Ở đây, doanh thu chính là toàn bộ số tiền thu được do tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ, hoạt động tài chính và các hoạt động khác của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ví dụ: Doanh thu trong nước là 03 tỷ + Doanh thu hoạt động mua bán với nước ngoài là 07 tỷ = 10 tỷ trong năm 2015 => bạn có đủ điều kiện làm thẻ Apec. 


Câu hỏi 5: Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề Hợp đồng ngoại thương? 

Hợp đồng ngoài thương được hiểu là một hợp đồng có thể là hợp đồng hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ…với một trong các nước thuộc khối Apec.

Hợp đồng này không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ Apec. Ví dụ, Bạn có một hợp đồng ký vào tháng 7/2015, đến thời điểm này là tháng 9/2016 thì hợp đồng này đã quá 12 tháng tính từ thời điểm bạn nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec. Vậy nên, hợp đồng này không còn được chấp nhận nữa, bạn phải ký một hợp đồng khác.

Nếu doanh nghiệp của tôi không có Hợp đồng ngoại thương thì phải làm thế nào?. Vui lòng Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này.

Câu hỏi 6: Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề Bảo hiểm xã hội?

Nếu bạn là chủ doanh ngiệp thì bạn không cần phải có Bảo hiểm xã hội. Nếu bạn là nhân viên trong công ty bắt buộc bạn phải đóng BHXH và thời gian đóng BHXH ít nhất 12 tháng tính từ ngày xin cấp thẻ Apec.

Câu hỏi 7: Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề Thuế và Hải Quan?

Đây là điều kiện vô cùng quan trọng. Nếu doanh nghiệp của bạn có vi phạm về các vấn đề như không chấp hành tốt các quy định pháp luật: Nợ thuế, nợ hải quan, không đóng BHXH cho nhân viên… thì hiển nhiên doanh nghiệp đó không đủ điều kiện làm thẻ Apec.

Câu hỏi 8: Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề Hộ chiếu? 

Hộ chiếu của người xin cấp thẻ Apec phải còn thời hạn ít nhất là 03 năm. Nếu bạn còn 02 năm thì vui lòng đi gia hạn lại hộ chiếu tại Phòng công an cục quản lý xuất nhập cảnh. Nếu hộ chiếu bạn còn đúng 03 năm thì thời gian sử dụng thẻ Apec cũng là 03 năm. Nếu hộ chiếu bạn còn 05 năm thì thời gian sử dụng thẻ Apec cũng là 05 năm.

Câu hỏi 9: Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề Quốc tich?

Thẻ Apec chỉ cấp cho doanh nhân là người có quốc tịch Việt Nam bạn nhé. Các quốc tịch khác thì không được.

Câu hỏi 10 : Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề thời gian doanh nhân làm việc tại Doanh Nghiệp?

Người xin cấp thẻ Apec phải làm việc ít nhất 12 tháng tại Doanh Nghiệp (đủ điều kiện cấp thẻ Apec) thì mới đủ điều kiện xin cấp thẻ Apec. Ví dụ, tôi mới làm việc cho Doanh Nghiệp A được 09 tháng và đóng BHXH được 09 tháng thì tôi sẽ phải đợi thêm 03 tháng nữa thì mới đủ điều kiện làm thẻ Apec.

Câu hỏi 11 : Điều kiện làm thẻ Apec: Vấn đề chức vụ của doanh nhân làm việc tại Doanh Nghiệp? 

Chức vụ người xin cấp thẻ Apec phải là Trưởng Phòng trở lên.

Câu hỏi 12: Thủ tục làm thẻ Apec?

Vấn đề Thủ tục làm thẻ Apec hơi rắc rối, bạn vui lòng xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Câu hỏi 13: Thời gian làm thẻ Apec?

Thời gian tư 03 – 06 tháng ( theo quy định của Nhà nước).

Câu hỏi 14: Thời hạn sử dụng của thẻ Apec?

Thời hạn sử dụng của thẻ Apec là 05 năm.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng GỌI CHO CHÚNG TÔI 0938 536 919  để được tư vấn tận tình!

Xin cảm ơn!