TOÀN CẢNH APEC 2017 ĐÀ NẴNG - VIỆT NAM

Theapec.org - Toàn cảnh Apec 2017 Đà Nẵng Việt Nam là sự kiện đặc biệt quan trọng “làm thay đổi Đà Nẵng nói chung và ngành du lịch TP Đà Nẵng nói riêng. Sau đây là một vài thông tin chúng tôi xin cung cấp để bạn có cái nhìn rõ nét hơn về Apec 2017 Đà Nẵng.

apec-2017-da-nang

I. APEC LÀ GÌ?

1. Khái niệm:

Apec (Asia-Pacific Economic Cooperation) là từ viết tắt của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một diễn đàn gồm có 21 nền kinh tế thành viên tham gia nhằm mục đích thúc đẩy thương mại tự do toàn khu vưc Châu Á – Thái Bình Dương.

 apec-2017-da-nang

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương
được thành lập vào năm 1989 để đáp ứng sự phụ thuộc ngày càng tăng giữa  các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương và sự ra đời của khu của các khối thương mại khác trên thế giới. Đặc biệt, là xoa dịu lo ngại rằng ngành công nghiệp hóa của Nhật Bản (một thành viên của G8 ) sẽ thống trị toàn bộ hoạt động của nền kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thiết lập các thị trường mới cho các sản phẩm nông sản và nguyên vật liệu ra ngoài châu Âu.

Một Hội nghị cấp cao APEC  được diễn ra hằng năm với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia của tất cả các thành viên APEC gọi là "Hội nghị Lãnh đạo APEC", được tổ chức lần lượt tại mỗi nền kinh tế thành viên APEC.

APEC nổi tiếng với truyền thống yêu cầu các nhà lãnh đạo xuất hiện trước công chúng trong quốc phục của nước chủ nhà.

Việt Nam tham gia diễn đàn vào năm 1998 và chủ trì thành công APEC 2006 và Hội nghị Bộ trưởng Phát triển nguồn nhân APEC tháng 9/ 2014 tại Hà Nội.

2. Lịch sử

Tháng 1 năm 1989, Thủ tướng Úc Bob Hawke đưa ra lời kêu gọi kiến tạo một sự hợp tác kinh tế hữu hiệu hơn cho toàn vùng châu Á -Thái Bình Dương. Kết quả của lời kêu gọi này là hội nghị đầu tiên của APEC tổ chức tại Canberra, Úc vào tháng 10, hội nghị đặt dưới quyền chủ toạ của bộ trưởng ngoại giao Úc, Gareth Evans. Với sự tham dự của các bộ trưởng đến từ 12 quốc gia, hội nghị kết thúc với lời cam kết sẽ tổ chức hội nghị hàng năm tại Singapore và Hàn Quốc.

Hội nghị Lãnh đạo APEC được tổ chức lần đầu vào năm 1993 khi Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton nhận ra rằng ông có thể sử dụng hội nghị thượng đỉnh này như một công cụ hữu hiệu giúp đem vòng đàm phán Uruguay (của WTO), lúc ấy đang lạc hướng, trở lại với lộ trình ban đầu. Tổng thống quyết định mời các nhà lãnh đạo những nền kinh tế thành viên đến tham dự hội nghị tại đảo Blake, tiểu bang Washington. Tại đây, các nhà lãnh đạo kêu gọi tiếp tục tháo gỡ những rào cản thương mại và đầu tư, với viễn kiến về một "cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương" sẽ tiến đến thịnh vượng thông qua hợp tác. Trụ sở của APEC được đặt tại Singapore.

Năm 1994, Bản dự thảo "Mục tiêu Bogor" của APEC được chuẩn thuận bởi hội nghị thượng đỉnh tại Bogor nhắm vào mục tiêu mở rộng và tự do hoá các lãnh vực thương mại và đầu tư bằng cách giảm thiểu rào cản thuế quan trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đến mức ở giữa số không và năm phần trăm vào khoảng năm 2010 tại các nước đã công nghiệp hoá và năm 2020 tại các nước đang phát triển.

Năm 1995, APEC thiết lập một cơ quan tư vấn doanh nghiệp gọi là Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) với thành phần nhân sự là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến từ các nền kinh tế thành viên (mỗi nước cử ba người).

Năm 1997 khi hội nghi thượng đỉnh APEC họp ở Vancouver, Canada, một cuộc tranh luận gay gắt đã nổ ra khi các nhà chính trị đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada (Royal Canadian Mounted Police, RCMP) sử dụng hơi cay chống lại những người biểu tình bất bạo động. Đoàn biểu tình phản đối sự hiện diện của một số nhà độc tài như tổng thống Suharto của Indonesia.

APEC đã đẩy mạnh vòng đàm phán thương mại mới và ủng hộ chương trình hỗ trợ kiến tạo năng lực thương mại tại hội nghị thượng đỉnh năm 2001 tại Thượng Hải, dẫn đến sự khởi đầu thành công của Nghị trình Phát triển Doha một vài tuần sau đó. Các nhà lãnh đạo cũng ủng hộ "Thoả hiệp Thượng Hải" do Hoa Kỳ đề xuất, nhấn mạnh đến việc thực thi những cam kết của APEC nhằm mở cửa thị trường, cải cách cơ chế và xây dựng năng lực. Như là một phần của thoả hiệp, các nhà lãnh đạo cũng cam kết phát triển và thực thi những tiêu chuẩn về tính minh bạch (transperancy) của APEC, cắt giảm chi phí giao dịch thương mại trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương khoảng 5% trong vòng 5 năm, và theo đuổi chính sách tự do mậu dịch liên quan đến các sản phẩm kỹ thuật và dịch vụ.

Thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiah, Hambali, âm mưu tấn công hội nghị thượng đỉnh APEC họp vào tháng 10 năm 2003tại Bangkok. Hambali bị cảnh sát Thái bắt giữ ở thành phố Ayutthaya gần Bangkok ngày 11 tháng 8 năm 2003, trước khi người này có thể hoàn tất kế hoạch tấn công của mình.

Năm 2004, Chile là quốc gia đầu tiên tại Nam Mỹ đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC. Nghị trình năm 2004 của APEC tập chú vào các vấn đề khủng bố và thương mại, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và chuẩn bị cho Thoả ước Tự do Mậu dịch và Thoả ước Thương mại Khu vực.

Năm 2005, hội nghị tổ chức vào tháng 11 tại Busan, Hàn Quốc, tập chú vào vòng đàm phán thương mại Doha dự định được đem ra thảo luận tại hội nghị bộ trưởng WTO họp tại Hồng Kông vào tháng 12 trong năm. Trước đó, các cuộc thương thảo đã được tổ chức tại Parisgiữa các quốc gia thành viên WTO, trong đó có Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU), đặt trọng tâm vào việc cắt giảm hàng rào thương mại nông nghiệp. EU phản đối các cắt giảm về thuế quan nông nghiệp vì nguy cơ làm tan rã tiến trình đàm phán, trong khi APEC cố gắng thuyết phục EU đồng ý cắt giảm phụ cấp nông nghiệp. Bên ngoài, các cuộc tụ họp phản kháng cách ôn hoà chống APEC diễn ra ở Busan nhưng không ảnh hưởng gì đến chương trình làm việc của APEC.

(Nguồn tham khảo: wikipedia.org)


3. Các nước tham gia

21 nước thanh viên Khối APEC bao gồm: Úc, Brunei, Canada, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, México, Papua Tân Guinea, Chile, Peru, Nga, Việt Nam.

apec-2017-da-nang


II. VIỆT NAM LÀM GÌ ĐỂ CHUẨN BỊ CHO HỘI NGHỊ LÃNH ĐẠO APEC

Năm 2017, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà đứng ra tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.Trong đó, Đà Nẵng được Chính phủ đồng ý chọn là nơi đăng cai “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” với sự kiện quan trọng nhất là “Hội nghị Lãnh đạo APEC” .

1. Việt Nam tổ chức cuộc thi để chọn logo cho APEC 2017

Sự kiện này do Cơ quan Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia tổ chức thực hiện. Cuộc thi bắt đầu  vào 03/2016 đến 04/2016 .

Các nghệ sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư trên khắp Việt Nam được khuyến khích tham gia vào cuộc thi. Bài dự thi phải đặc trưng cụm từ 'APEC Việt Nam 2017, phản ánh những điểm nổi bật của truyền thống Việt Nam, và phải phản ánh được tính năng động, sáng tạo, hành động, đoàn kết, và hướng đến tương lai.

Người chiến thắng sẽ được vinh danh với giải thưởng 30 triệu đồng, và logo đó sẻ được sử dụng là biểu tượng chính thức của hội nghị APEC năm 2017 và hoạt động của APEC khác có liên quan tại Việt Nam.

2. Sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng

Nhận định về việc Đà Nẵng được chọn đăng cai “Tuần lễ cấp cao APEC 2017”, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đây sẽ là sự kiện đặc biệt quan trọng “làm thay đổi Đà Nẵng nói chung, ngành du lịch TP nói riêng một cách hết sức ngoạn mục”. Đặc biệt, du lịch MICE của Đà Nẵng và các địa phương lân cận sẽ được nâng lên một vị thế mới mang tầm quốc tế.

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cũng cho biết hội nghị cấp cao APEC 2017 là sự kiện chính trị quan trọng của khu vực và quốc tế, có ý nghĩa đặc biệt. Đây là cơ hội để quảng bá TP Đà Nẵng, dịp để Đà Nẵng mời gọi các nhà đầu tư.

 3. Thời gian diễn ra sự kiện:

Dự kiến vào tháng 11 năm 2017.

4. Thành phần tham dự

Tuần lễ APEC 2017 tại Đà Nẵng sẽ có sự tham dự của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cùng lãnh đạo cấp cao của 20 nước thành viên. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ APEC 2017 sẽ có 20 Hội nghị cấp Bộ trưởng và đặc biệt, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 có khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 3.000 phóng viên báo chí, 5.000 nhà doanh nghiệp và các đại biểu không chính thức.

Theo một nguồn tin uy tín thì “có khả năng Đà Nẵng sẽ đón tân Tổng thống Mỹ (kế nhiệm Tổng thống Obama sau kỳ bầu cử vào năm 2016 – PV) đến tham dự APEC 2017”!.

 5. Đà Nẵng chuẩn bị gì cho sự kiện Apec Đà Nẵng

- Đà Nẵng đã phê duyệt một dự án cải thiện một số tuyến đường trọng để chuẩn bị cho APECvào năm 2017.

Dự án bao gồm cải tạo khoảng 34 tuyến đường bao gồm Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Bạch Đằng, Trần Phú….Đối với các tuyến đường thiếu cây xanh, thực hiện trồng cây xanh bóng mát thay thế cây xanh còi cọc, tạo bóng mát và đồng bộ mỹ quan đô thị; lát gạch vỉa hè và thay thế bó bồn đối với các tuyến đường chưa được đầu tư hoặc đã xuống cấp, hư hỏng; bổ sung ghế đá, xây dựng mới một số bồn hoa tạo cảnh quan đối với các tuyến đường du lịch...với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng VND243 tỷ (10,9 triệu $).

- Xây dựng và cải tạo lại nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng với vốn đầu tư 3,5 nghìn tỷ đồng (157 triệu $).

- UBND thành phố đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự án nâng cấp Trung tâm Hội nghị Triển lãm thành Trung tâm Hội nghị Quốc tế từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, với quy mô 550 tỷ đồng; dự kiến khởi công vào cuối năm 2015 và hoàn thành vào quý I năm 2017.

- Đà Nẵng dành khoảng 13.000 phòng tại các khách sạn, resort ven biển có tiêu chuẩn từ 4-5 sao để phục vụ APEC 2017.

Nhiều dự án bất động sản lớn tại Đà Nẵng ven biển, nơi diễn ra các sự kiện chính của Hội nghị cũng được gấp rút khởi công và đưa vào hoàn thiện như Khách sạn Grand Tourane Đà Nẵng (đã đi vào hoạt động), Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng (vừa ra mắt), Dự án Blooming Tower Đà Nẵng đang gấp rút thi công...

Trong thời gian tới, dự kiến có thêm 5 khách sạn 5 sao cùng nhiều biệt thự biển, khu nghỉ dưỡng đi vào hoạt động, nhằm đón đầu sự kiện APEC 2017.

III. MỘT VÀI HÌNH ẢNH VỀ ĐÀ NẴNG VÀ SỰ KIỆN APEC

apec-2017-da-nang
Biển Đà Nẵng
apec-2017-da-nang
Cầu Sông Hàn Đà Nẵng
apec-2017-da-nang
Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng
apec-2017-da-nang
Cầu Rồng phun lửa Đà Nẵng
Thông tin sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật....
Xin cảm ơn!